Our Blog

Nguồn góc quả óc chó

Hạt óc chó là một trong những loại quả quý hiếm, giàu chất dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Nó có tên tiếng Anh là Walnuts hay có tên gọi khác là quả Hồ Đào (Juglans regia) - là một loại cây thuộc họ thực vật có hoa bao gồm các loại cây thân gỗ trong bộ Dẻ (Fagales), chiều cao có thể cao đến 20m.
Mặc dù nó có nguồn gốc xuất xứ từ vùng Trung Đông, Ấn Độ nhưng quả óc chó lại được trồng chủ yếu ở California Walnuts của Mỹ (chính vì thế nên quả óc chó mới có tên khoa học hay tên tiếng anh là Walnuts); vì California Walnuts có khí hậu, thổ nhưỡng và thời tiết phù hợp với loại cây này. Vì vậy Mỹ trở thành quốc gia có sản lượng quả óc chó lớn nhất, chất lượng và ngon nhất thế giới. Ngoài ra nó còn được trồng ở Nga, Canada, Trung Quốc và thậm chí ở một số tỉnh miền núi phía bắc của Việt Nam như: Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên,… Tuy nhiên số lượng cây óc chó ở nước ta chưa nhiều, đang còn khá hiếm và có kích thước nhỏ như hạt nhãn, nhưng ở các nước như Mỹ, Nga, Nhật hoặc Châu Âu thì khá phổ biến vì nó được coi là một loại “siêu thực phẩm” hay loại “quả thần” vì tác dụng vô cùng lớn của nó.
Óc chó có hình bầu to tròn hoặc dẹp dài, vỏ cứng màu nâu vàng hoặc xanh lục, dễ bị đen khi chà xát. Hạt óc chó có mầm to và chia ra 2 thùy nhăn nheo, có hình dạng tương tự như óc chó nên các nhà khoa học đã đặt tên là quả óc chó. Ở các vùng miền khác nhau, quả óc chó thường mang các tên gọi khác nhau, do đặc điểm của từng vùng miền và giống óc chó khác nhau tạo nên nhiều loại quả óc chó. Quả óc chó có 20 loại khác nhau và có 2 giống đặc trưng:
+ Quả óc chó xù (ra quả vào mùa thu): loại quả này có màu nâu vàng trơn, vỏ rất cứng và dày, hình trứng thuôn.
+ Quả  óc chó tuyết (ra quả vào mùa đông): loại này có màu nâu vàng chấm đen, hình dáng tròn bẹt một phía.


Khi chúng ta ăn sống hạt óc chó thì sẽ không cảm nhận được vị ngon của nó. Nó không ngon bằng các hạt hạnh nhân hay hạt điều rang. Nhưng khi đã được chế biến thì dù quả óc chó không ngọt, vị nhạt nhưng chúng ta vẫn cảm nhận được mùi thơm đặc trưng, vị béo ngậy, bùi bùi rất hấp dẫn, thậm chí ăn một lần cũng có thể “nghiền” luôn hạt óc chó. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Du lịch Đà Nẵng - Quảng Nam Designed by Templateism | MyBloggerLab Copyright © 2014

Hình ảnh chủ đề của richcano. Được tạo bởi Blogger.