Khách sạn có rất nhiều loại hình từ cao cấp đến bình dân, thông thường sẽ đánh giá theo hạng sao. Đà Nẵng có nhiều khách sạn từ những khách sạn 2 sao, 3 sao, khách sạn 4 sao Đà Nẵng, 5 sao thu hút được nhiều du khách đến đây du lịch. Để đánh giá sao thì sẽ căn cứ vào tiêu chuẩn gì, chúng ta sẽ tìm hiểu các tiêu chuẩn để đánh giá một khách sạn 4 sao như thế nào?
Để đạt được tiêu chuẩn 4 sao thì các khách sạn cần phải đạt được các tiêu chuẩn sau:
1. Vị trí : Đây là điều kiện mà hầu hết các khách sạn dễ đạtt được: xây dựng cách bệnh viện, trường học ít nhất 100 mét căn cứ vào ranh giới giữa hai cơ sở; không được nằm trong hoặc liền kề khu vực quốc phòng, an ninh và các mục tiêu cần được bảo vệ theo quy định hiện hành.
- Thiết kế kiến trúc:
- Dây chuyền phục vụ giữa các bộ phận và trong từng bộ phận dịch vụ trong khách sạn : yêu cầu phải được bố trí hợp lý, bảo đảm thuận tiện nhất cho du khách, một chiều.
- Bảng tên; hạng khách sạn; phù hiệu khách sạn (nếu có) : cái này có lẽ khách sạn nào cũng muốn làm được, Bảng tên; hạng khách sạn; phù hiệu khách sạn được đặt ở nơi dễ thấy (kể cả ban ngày và ban đêm).
- Cửa ra, vào của khách sạn : tối thiểu phải có 2 cửa, cửa dành riêng cho khách và cửa dành riêng cho cán bộ, công nhân viên phục vụ trong khách sạn.
- Chỗ để xe : yêu cầu khách sạn phải bố trí chỗ để xe cho khách.
- Buồng : Diện tích tối thiểu của buồng ngủ, phòng vệ sinh được quy định theo kích thước sau (m2)
+ Buồng ngủ:
+ Buồng 2 phòng: 22 m2
+ Buồng đơn: 9 m2
+ Buồng đôi: 14 m2
+ Buồng 3, 4 giường:18 m2
+ Phòng vệ sinh:4 m2
Các khách sạn phục vụ khách với mục đích nghỉ dưỡng (nghỉ biển, nghỉ núi…) nên có diện tích để đặt thêm giường thứ 3, trường hợp khách có nhu cầu thì có thể phục vụ được.
+ Sảnh : Sảnh đón tiếp phải đủ rộng để đón khách, phù hợp với quy mô của khách sạn, đây được xem như là bộ mặt đầu tiên của khách sạn.
+ Các khách sạn phải có phòng vệ sinh ở các khu vực công cộng (khu vực đón tiếp, phòng ăn…) có phòng cho nam và nữ riêng biệt.
2. Trang thiết bị, tiện nghi phục vụ:
- Hệ thống điện:
+ Độ chiếu sáng đảm bảo theo yêu cầu của từng khu vực, đảm bảo đủ ánh sáng.
+ Đèn cấp cứu có ở những khu vực của khách sạn để đề phòng khi có sự cố xảy ra.
+ Cung cấp điện đầy đủ 24/24 giờ cho sinh hoạt và phục vụ du khách.
- Hệ thống nước :
+ Nước phải đảm bảo đủ cho sinh hoạt và phòng cháy, chữa cháy 24/24 giờ.
+ Cấp nước nóng phục vụ 24/24 giờ.
+ Hệ thống xử lý nước thải và chất thải phải đảm bảo tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy : Có hệ thống báo cứu hoả và phương tiện phòng cháy, chữa cháy để phòng khi xảy ra sự cố.
- Phòng vệ sinh công cộng : phải đảm bảo có trang bị máy hơ tay, hoặc khăn tay, giấy lau tay.
3. Dịch vụ và mức độ phục vụ
Các dịch vụ được qui định theo từng hạng khách sạn và phải luôn sẵn sàng phục vụ để phục vụ du khách tốt nhất.
4. Nhân viên phục vụ
- Về nghiệp vụ: Những người quản lý và nhân viên phục vụ phải qua đào tạo và bố trí theo đúng nghiệp vụ chuyên môn.
- Về sức khoẻ: về sức khỏe yêu cầu những nhân viên phục vụ phải qua kiểm tra sức khoẻ (có giấy chứng nhận).
- Về trang phục: Yêu cầu quản lý và nhân viên phục vụ phải mặc đồng phục đúng theo quy định của khách sạn đối với từng chức danh và từng bộ phận dịch vụ trong thời gian làm việc tại khách sạn.
5. Thực hiện các biện pháp để bảo đảm yêu cầu về vệ sinh trong các lĩnh vực sau:
Khách sạn phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ đối với các khu vực, dụng cụ:
+ Vệ sinh môi trường, cảnh quan xung quanh khách sạn
+ Vệ sinh các khu vực trong khách sạn.
+ Vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ phục vụ khách.
+ Vệ sinh thực phẩm.
+ Vệ sinh cá nhân (đối với nhân viên phục vụ)
Để đảm bảo được tiêu chuẩn khách sạn 4 sao ở Đà Nẵng thì ngoài các yếu tố trên, luôn phục vụ tốt cho du khách là điều luôn đảm bảo hoạt động tốt của khách sạn.
Để đạt được tiêu chuẩn 4 sao thì các khách sạn cần phải đạt được các tiêu chuẩn sau:
1. Vị trí : Đây là điều kiện mà hầu hết các khách sạn dễ đạtt được: xây dựng cách bệnh viện, trường học ít nhất 100 mét căn cứ vào ranh giới giữa hai cơ sở; không được nằm trong hoặc liền kề khu vực quốc phòng, an ninh và các mục tiêu cần được bảo vệ theo quy định hiện hành.
- Thiết kế kiến trúc:
- Dây chuyền phục vụ giữa các bộ phận và trong từng bộ phận dịch vụ trong khách sạn : yêu cầu phải được bố trí hợp lý, bảo đảm thuận tiện nhất cho du khách, một chiều.
- Bảng tên; hạng khách sạn; phù hiệu khách sạn (nếu có) : cái này có lẽ khách sạn nào cũng muốn làm được, Bảng tên; hạng khách sạn; phù hiệu khách sạn được đặt ở nơi dễ thấy (kể cả ban ngày và ban đêm).
- Cửa ra, vào của khách sạn : tối thiểu phải có 2 cửa, cửa dành riêng cho khách và cửa dành riêng cho cán bộ, công nhân viên phục vụ trong khách sạn.
- Chỗ để xe : yêu cầu khách sạn phải bố trí chỗ để xe cho khách.
- Buồng : Diện tích tối thiểu của buồng ngủ, phòng vệ sinh được quy định theo kích thước sau (m2)
+ Buồng ngủ:
+ Buồng 2 phòng: 22 m2
+ Buồng đơn: 9 m2
+ Buồng đôi: 14 m2
+ Buồng 3, 4 giường:18 m2
+ Phòng vệ sinh:4 m2
Các khách sạn phục vụ khách với mục đích nghỉ dưỡng (nghỉ biển, nghỉ núi…) nên có diện tích để đặt thêm giường thứ 3, trường hợp khách có nhu cầu thì có thể phục vụ được.
+ Sảnh : Sảnh đón tiếp phải đủ rộng để đón khách, phù hợp với quy mô của khách sạn, đây được xem như là bộ mặt đầu tiên của khách sạn.
+ Các khách sạn phải có phòng vệ sinh ở các khu vực công cộng (khu vực đón tiếp, phòng ăn…) có phòng cho nam và nữ riêng biệt.
2. Trang thiết bị, tiện nghi phục vụ:
- Hệ thống điện:
+ Độ chiếu sáng đảm bảo theo yêu cầu của từng khu vực, đảm bảo đủ ánh sáng.
+ Đèn cấp cứu có ở những khu vực của khách sạn để đề phòng khi có sự cố xảy ra.
+ Cung cấp điện đầy đủ 24/24 giờ cho sinh hoạt và phục vụ du khách.
- Hệ thống nước :
+ Nước phải đảm bảo đủ cho sinh hoạt và phòng cháy, chữa cháy 24/24 giờ.
+ Cấp nước nóng phục vụ 24/24 giờ.
+ Hệ thống xử lý nước thải và chất thải phải đảm bảo tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy : Có hệ thống báo cứu hoả và phương tiện phòng cháy, chữa cháy để phòng khi xảy ra sự cố.
- Phòng vệ sinh công cộng : phải đảm bảo có trang bị máy hơ tay, hoặc khăn tay, giấy lau tay.
3. Dịch vụ và mức độ phục vụ
Các dịch vụ được qui định theo từng hạng khách sạn và phải luôn sẵn sàng phục vụ để phục vụ du khách tốt nhất.
4. Nhân viên phục vụ
- Về nghiệp vụ: Những người quản lý và nhân viên phục vụ phải qua đào tạo và bố trí theo đúng nghiệp vụ chuyên môn.
- Về sức khoẻ: về sức khỏe yêu cầu những nhân viên phục vụ phải qua kiểm tra sức khoẻ (có giấy chứng nhận).
- Về trang phục: Yêu cầu quản lý và nhân viên phục vụ phải mặc đồng phục đúng theo quy định của khách sạn đối với từng chức danh và từng bộ phận dịch vụ trong thời gian làm việc tại khách sạn.
5. Thực hiện các biện pháp để bảo đảm yêu cầu về vệ sinh trong các lĩnh vực sau:
Khách sạn phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ đối với các khu vực, dụng cụ:
+ Vệ sinh môi trường, cảnh quan xung quanh khách sạn
+ Vệ sinh các khu vực trong khách sạn.
+ Vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ phục vụ khách.
+ Vệ sinh thực phẩm.
+ Vệ sinh cá nhân (đối với nhân viên phục vụ)
Để đảm bảo được tiêu chuẩn khách sạn 4 sao ở Đà Nẵng thì ngoài các yếu tố trên, luôn phục vụ tốt cho du khách là điều luôn đảm bảo hoạt động tốt của khách sạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét