Our Blog

Cao lầu xứ Quảng mê mẫn lòng người

Nếu ai đã từng đến Đà Nẵng - Quảng Nam ngoài những những địa điểm hấp dẫn khách du lịch như tour ba na, biển Mỹ Khê, Ngũ Hành Sơn, chùa Linh Ứng, Hội An... thì thưởng thức ẩm thực ở đây là điều thu hút không kém. Đà Nẵng - Quảng Nam có rất nhiều món ăn đặc sản làm mê mẩn lòng người, đặc biệt ai đã đi tour hoi an thì chắc hẳn sẽ không thể không thưởng thức món Cao Lầu xứ Quảng.


Nguồn gốc của món Cao Lầu vẫn còn là vấn đề tranh cãi. Có người cho rằng, từ khi người Hoa vào Hội An lập phường buôn bán thì họ mang món mì và món cao lầu đến. Cũng có người cho rằng món cao lầu rất giống với mì vùng Ice Udon do những thương gia Nhật mang đến Hội An cách đây khoảng trên 3 thế kỉ.
Dù nguồn gốc của nó như thế nào thì có một điều phải trân trọng rằng với sự sáng tạo tài hoa của người Hội An đã khiến món cao lầu vang danh khắp nước và khiến nó chỉ có thể thưởng thức ngon nhất khi về Hội An.

Mới nhìn thoáng qua, cao lầu trông giống như mì Quảng. Cũng là những sợi mì làm từ bột gạo, cũng có thịt, rau và dùng ít nước nhưn. Đó chỉ là nhìn từ hình thức ở ngoài, nhưng thật sự món Cao Lầu không giống bất kì món nào, phở càng không.

Nguyên liệu chính làm nên sợi cao lầu là gạo, được chế biến rất công phu. Gạo thơm ngâm với nước tro lấy từ củi tràm ở Cù Lao Chàm. Nước hòa cùng với tro phải lấy từ nước giếng cổ Bá Lễ của người Chăm, thứ nước vừa ngọt lành lại trong vắt. Chính vì ngâm với nước tro nên gạo có màu vàng nhạt như pha nghệ. Gạo được xay thành bột, pha với nước giếng Bá Lễ ngàn năm, sau đó dùng vải bao nhiều lần cho bột dẻo, tiếp tục nhồi đến khi mịn. Cán bột thành miếng dày 3-4 mm rồi đem hấp cách thủy, tiếp theo cắt bột thành sợi to khoảng bằng sợi mì.

Cao lầu ăn kèm với giá trụng qua nước sôi, rau sống Trà Quế, đặc biệt không thể thiếu ba loại rau là tần ô, rau đắng và cải non, thêm vài lát thịt xá xíu xắt nhỏ, da heo chiên giòn vàng ánh, vài cọng mì chiên giòn. Thịt xá xíu được làm từ thịt heo cỏ, thịt thơm, ngọt, dai, da mỏng, nạc nhiều.

Một trong những bí quyết làm nên vị ngon cao lầu đó chính là nước nhưn. Nước nhưn là phần nước sốt khi làm thịt xá xíu. Thịt heo cỏ lựa miếng ngon để nguyên khổ ướp nước mắm, ngũ vị hương và một vài gia vị khác rồi khìa. Một bát cao lầu ngon là có đủ vị chua, cay, đắng, chát, ngọt, bùi của thịt xá xíu, da heo chiên, rau sống, nước tương và nước nhưn. Hãy đến Hội An để một lần được thưởng thức món Cao Lầu, bạn sẽ muốn đến thêm nhiều lần nữa, bên cạnh đó Hội An còn có rất nhiều món đặc sản hấp dẫn đang chờ đợi du khách thưởng thức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Du lịch Đà Nẵng - Quảng Nam Designed by Templateism | MyBloggerLab Copyright © 2014

Hình ảnh chủ đề của richcano. Được tạo bởi Blogger.