Our Blog

Khám phá Thánh địa Mỹ Sơn ở Quảng Nam


Quảng Nam với nhiều địa điểm du lịch thu hút khách du lịch trong nước và ngoài nước. Nhắc đến Quảng Nam là nhắc đến các tour hoi an, Cù Lao Chàm, đặc biệt có một địa điểm mà không thể bỏ qua khi đến Quảng Nam là thánh địa Mỹ Sơn.
Mỹ Sơn thuộc địa phận xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 70 km về hướng tây nam, cách thành phố Hội An khoảng 40km. Khu đền tháp Mỹ Sơn nằm trong một thung lũng có đường kính khoảng 2km, xung quanh là đồi, núi, toàn khu vực bao gồm 70 công trình kiến trúc nằm rải rác trên 9 ngọn đồi trong khu thánh địa.


Ngày nay, du khách đến với Mỹ Sơn chủ yếu để tham quan, tìm hiểu và khám phá nét văn hóa cổ của dân tộc Chăm. Khu thánh địa được đặt tên theo chữ cái La Tinh do một học giả người Pháp phát hiện và nghiên cứu cụm di tích cổ này. Toàn bộ cụm di tích Cham được làm bằng gạch nhưng đến thế kỷ thứ 13 lại xuất hiện một công trình bằng đá và đó là ngôi đền đá duy nhất của di tích Chăm. Giống như những nơi khác di tích Mĩ Sơn cũng được xây dựng trên đồi cao để đón ánh nẵng mặt trời chiếu vào nhiều nhất vì thế khi đến Mĩ Sơn điều mà du khách cảm nhận ngay từ ban đầu đó là cái nắng nóng nơi đây. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những công trình của di tích chăm với  những phong cách khác nhau. 


Ngôi đền đá duy nhất trong thánh Địa ban đầu có chiều cao 30m nhưng do chiến tranh đánh phá nên chỉ còn lại di tích tồn tại đến ngày nay. Toàn bộ công trình kiến trúc ở đây được xây dung bằng gạch. Du khách đến đây có thể thấy được sự khách nhau của gạch từ những thế kỷ trước với những viên gạch thời nay được kê vào chân công trình để gìn giữ và bảo tồn. Màu gạch trên những công trình có màu đẹp hơn và chất lương cao gấp 5 lần gạch ngày nay. Điều thú vị nhất mà du khách sẽ thấy đó là trên bề mặt của những bức tường cổ không hề có rêu mốc mà chỉ có những chỗ nào bị vỡ mới xuất hiện riêu mốc. Có lẽ sau khi xây dựng xong thì người Chăm cổ có quét lên một lớp bề mặt để bảo vệ tường gạch.


Mỗi một ngôi đền tháp đều có cửa đền để đi vào, tuy bề ngoai ngội đền khá cao nhưng  bên trong lại hẹp và tối vì nơi đây trước kia để cho giáo sĩ vào làm lễ. Và khu làm lễ khá nhỏ  cho thấy nơi đây không dành cho nghiều người. Bên trong khu đền không còn được thiết kế đẹp và cầu kỳ như bên ngoài và có nhiệt độ rất mát mẻ. Đến với khu đền đá, du khách sẽ được thấy những nét kiến trúc xuât hiện của phật giáo như đài sen và được tạc những nét hoa văn rất đẹp. Ở Mĩ Sơn, du khách còn được chiêm ngưỡng bảng chữ viết của người Chăm cách đây 800 năm đó là bảng chữ Phạn phổ đây là bảng chữ nghi lịch sử hình thành và biến cố của thánh địa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Du lịch Đà Nẵng - Quảng Nam Designed by Templateism | MyBloggerLab Copyright © 2014

Hình ảnh chủ đề của richcano. Được tạo bởi Blogger.